Lượt xem: 2928 | Gửi lúc: 03/03/2014 13:32:45

Thị trường BĐS 2014: Những dấu hiệu tích cực mang lại hy vọng

Ông Timothy Horton - Giám đốc điều hành Công ty bất động sản hàng đầu thế giới nhận định: Năm 2014, thị trường Bất động sản ở Việt Nam sẽ có nhiều dấu hiệu tích cực.

Trao đổi với phóng viên, ông Timothy Horton - Giám đốc điều hành Cushman & Wakefield Việt Nam – Công ty bất động sản hàng đầu thế giới nhận định: Năm 2014, thị trường Bất động sản ở Việt Nam sẽ có nhiều dấu hiệu tích cực, bởi các chính sách hỗ trợ tài chính của Chính phủ Việt Nam đang phát huy hiệu quả.


Tính đến hết năm 2013, thị trường BĐS Việt Nam đã tiếp nối thời gian trầm lắng kéo dài hơn 5 năm. Nhiều chuyên gia lạc quan cho rằng, chu kỳ bùng nổ - suy thoái thường 5 năm một lần, vì thế trong năm 2014 hy vọng thị trường sẽ từng bước hồi phục. (Ảnh: Bảo Tường)

Trong đó, Chính phủ VN dành 30.000 tỷ đồng để hỗ trợ người thu nhập thấp có nhà ở xã hội là một sáng kiến hay, một bước đi quan trọng và đúng hướng khi tạo điều kiện cho quần chúng - những người có thu nhập thấp và trung bình được mua và sở hữu nhà ở.

Một chính sách đang phát huy hiệu quả

Nhà ở xã hội là chính sách khá phổ biến trên thế giới. Chính sách này được Nhà nước hỗ trợ, bảo đảm cung cấp nhà ở với mức giá có thể chi trả được cho những thành phần xã hội có thu nhập thấp và trung bình. Trên thế giới có nhiều nước đã áp dụng chính sách này. Ở Hong Kong, 50% dân cư đặc khu này sống tại nhà ở xã hội do chính phủ trợ cấp. Phần lớn chi phí thuê các căn nhà ở xã hội này đều được trợ cấp bằng nguồn lợi nhuận thu được từ phí đỗ xe và phí cho thuê các cửa hàng xung quanh khu vực dân cư. Ở Singapore phần lớn căn hộ do nhà nước xây dựng và làm chủ. Chất lượng tiêu chuẩn các căn hộ này cao hơn nhưng giá cả lại thấp hơn, phù hợp hơn với thu nhập của người dân.

Ở các đô thị Việt Nam, có thể thấy rõ tình trạng thừa cung ở một số phân khúc nhà ở. Hiện nay phần lớn lượng cung trên thị trường bất động sản là loại căn hộ hạng trung và cao cấp. Đại đa số những căn hộ này có giá vượt quá khả năng chi trả của những người có thu nhập thấp và trung bình.

Việc Việt Nam triển khai nhà chương trình hỗ trợ nhà ở xã hội được đánh giá là một biện pháp tốt để phát triển. Trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế nhưng Chính phủ vẫn ưu tiên dành nhiều nguồn lực tài chính, trong đó dành 30.000 tỷ để hỗ trợ người thu nhập thấp có nhà ở xã hội là một sáng kiến hay, một bước đi quan trọng và đúng hướng khi tạo điều kiện cho quần chúng - những người có thu nhập thấp và trung bình được mua và sở hữu nhà ở.

Gói hỗ trợ 30.000 tỷ sẽ tạo điều kiện cho những người dân tiếp cận thị trường và đồng thời buộc các nhà đầu tư phải thay đổi chiến lược trong việc thiết kế và xây dựng. Với quy mô diện tích căn hộ nhỏ, người dân có thu nhập thấp có nhiều khả năng chi trả. Như vậy các nhà đầu tư mới có hy vọng bán được hàng, các ngân hàng cũng có nhiều cơ hội lưu thông tiền của mình hơn. Có thể gói hỗ trợ này chưa thể hỗ trợ thị trường hấp thụ toàn bộ lượng cung tồn đọng, nhưng đây vẫn là một tín hiệu khả quan.

Nhiều hy vọng tiến triển tốt đẹp

Trong năm 2013 vừa qua, một khối lượng lớn vốn đầu tư trực tiếp từ các công ty Nhật Bản đã đổ vào Việt Nam, góp phần hỗ trợ thị trường bất động sản.

Từ đầu năm 2014 đã có nhiều dấu hiệu khả quan trên thị trường bất động sản. Chính sách tài khóa vẫn được chính phủ kiểm soát chặt chẽ cùng với việc Quốc hội đang xem xét thông qua luật sở hữu nhà ở cho người nước ngoài là những tín hiệu tích cực về những sự hỗ trợ. Nhữung điều đó cho thấy thị trường bất động sản Việt Nam có nhiều khả năng phục hồi trong thời gian tới.

Các yếu tố thúc đẩy từ nền kinh tế cũng đang thay đổi theo hướng tích cực. Công ty Quản lý tài sản ra đời và đi vào hoạt động là một tín hiệu cho thấy quyết tâm của Chính phủ trong việc cải thiện niềm tin của các nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam. Thêm vào đó, khi luật sở hữu nhà ở cho người nước ngoài được Quốc hội xem xét và thông qua sẽ có sức hút mạnh mẽ nguồn vốn đầu tư ngoại đổ vào thị trường bất động sản Việt Nam. Cùng với đó là việc Chính phủ cam kết hỗ trợ sự bình đẳng trong các chính sách giữa doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp nước ngoài sẽ làm tăng tính cạnh tranh của Việt Nam so với các quốc gia láng giềng. Trong năm 2014, cơ hội cho các nhà đầu tư nước ngoài sẽ càng mở rộng tại Việt Nam và thị trường bất động sản có thể hy vọng một sự tiến triển tốt đẹp.

                                                                                                                                                                           Hoàng Hà (ghi)