Lượt xem: 2648 | Gửi lúc: 03/12/2020 15:20:32

Bộ Xây dựng sẽ triển khai 2 dịch vụ công trực tuyến tích hợp trên Cổng dịch vụ công quốc gia

Ngày 2/12, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh chủ trì cuộc họp về kế hoạch triển khai 2 dịch vụ công trực tuyến là cấp giấy phép xây dựng và cung cấp thông tin quy hoạch trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh chủ trì cuộc họp.

Thực hiện nhiệm vụ của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng, tích hợp dịch vụ cấp giấy phép xây dựng và cung cấp thông tin quy hoạch trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Bộ Xây dựng đã giao Cục Quản lý hoạt động xây dựng, Vụ Quy hoạch kiến trúc và Trung tâm Thông tin Bộ Xây dựng phối hợp với Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT) triển khai thực hiện.

Hiện tại, hệ thống phần mềm đã hoàn thành xây dựng 3 phân hệ, trong đó 2 phân hệ dành cho người dân, doanh nghiệp khai báo thông tin và 1 phân hệ dành cho cán bộ giải quyết thủ tục hành chính ở 63 tỉnh, thành phố.

Người dân sẽ có 2 cách để xin cấp giấy phép xây dựng và cung cấp thông tin quy hoạch. Một là nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia và hệ thống sẽ tự động điều hướng về Cổng dịch vụ công cấp giấy phép xây dựng và cung cấp thông tin quy hoạch của Bộ Xây dựng để hoàn thiện giấy tờ chuyên ngành. Hai là truy cập trực tiếp vào Cổng dịch vụ công của Bộ Xây dựng để nộp hồ sơ.

Đối với dịch vụ cấp giấy phép xây dựng cho công trình, nhà ở riêng lẻ, người dân có thể khai báo thông tin, thanh toán lệ phí trực tuyến và tra cứu tình trạng hồ sơ rất dễ dàng trên Cổng dịch vụ công. Sau thời gian giải quyết hồ sơ theo quy định, người dân sẽ nhận được kết quả giải quyết thủ tục hành chính trả đến tận nhà thông qua dịch vụ Bưu chính công ích. Thông qua hệ thống, cán bộ giải quyết thủ tục hành chính cũng có thể yêu cầu người dân bổ sung nếu hồ sơ gửi đến chưa đúng hay chưa đủ thông tin.

Đối với dịch vụ cung cấp thông tin quy hoạch, người dân chỉ cần cung cấp một số thông tin về vị trí, địa điểm lô đất và yêu cầu cấp thông tin thì UBND quận, huyện hoặc các Sở chuyên ngành sẽ có trách nhiệm cung cấp thông tin.

Để chuẩn bị cho việc ra mắt hệ thống, Trung tâm Thông tin sẽ phối hợp với các đơn vị để triển khai tập huấn cho cán bộ của các cơ quan tham gia cấp giấy phép xây dựng và cung cấp thông tin quy hoạch ở các địa phương triển khai thí điểm lần này là Hà Nội, Quảng Ngãi, An Giang, Tiền Giang và Hậu Giang.

Toàn cảnh cuộc họp về dịch vụ công trực tuyến của Bộ Xây dựng.

Công tác tập huấn sẽ chia thành hai đợt. Đợt 1 tập huấn cho cán bộ thuộc UBND các quận, huyện, Sở Xây dựng và Sở Quy hoạch - Kiến trúc của Hà Nội tại Bộ Xây dựng vào ngày 4/12. Đợt 2 sẽ tổ chức tập huấn trực tuyến cho các địa phương còn lại vào ngày 7/12.

Dự kiến, Thủ tướng Chính phủ sẽ bấm nút khai trương dịch vụ công trực tuyến vào ngày 9/12. Ngay sau đó, UBND các quận, huyện, Sở Xây dựng, Sở Quy hoạch - Kiến trúc ở các tỉnh, thành phố thí điểm sẽ đồng loạt triển khai dịch vụ.

Đến ngày 31/12, tất cả các địa phương trên cả nước sẽ hoàn thành việc tích hợp dịch vụ công trực tuyến cấp giấy phép xây dựng mức độ 4 trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh nhấn mạnh, đây là một nhiệm vụ rất quan trọng của ngành Xây dựng để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp khi tham gia giải quyết 2 thủ tục hành chính nêu trên. Chính vì vậy, Thứ trưởng yêu cầu các đơn vị phải cụ thể hóa kế hoạch, vạch rõ đầy đủ các bước công việc để thực hiện tốt Lễ công bố 2 thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Các đơn vị phải làm tốt công tác tuyên truyền để người dân biết đến dịch vụ công rộng rãi, hiểu rõ, thực hiện đúng. 3 đơn vị gồm Vụ Quy hoạch - Kiến trúc, Cục Quản lý hoạt động xây dựng, Trung tâm Thông tin phối hợp để thực hiện tập huấn thành công.

Giao diện cổng dịch vụ công trực tuyến của Bộ Xây dựng.

Về phía VNPT, Thứ trưởng đề nghị rà soát lại hệ thống phần mềm và kết nối kỹ thuật trong tuần này để Văn phòng Chính phủ kiểm tra thử trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Ngoài ra, VNPT cũng phải xây dựng hướng dẫn rõ ràng, chi tiết để người dân dễ hiểu và thực hiện đúng quy trình, thông suốt, không xảy ra vướng mắc.

báo xây dựng